Thứ Sáu, 6 tháng 9, 2013

gắn hộp đen cho mũ bảo hiểm


[IMG]

Hộp đen là một thiết bị giám sát hành trình gắn trên các máy bay, tàu, xe... để định vị oto, dinh vi xe may, máy bay, tàu...ghi lại những thông tin trong quá trình di chuyển của phương tiện đó như vận tốc, áp suất, độ cao, nhiên liệu... nhằm phục vụ công tác điều tra nếu chẳng may xảy ra tai nạn. Mới đây, trong cuộc thi thiết kế ý tưởng Ideas For Good do Toyota tổ chức, một trong những người thắng cuộc đã có ý tưởng hết sức độc đáo và thiết thực đó là tích hợp Hộp đen vào mũ bảo hiểm dành cho người đi xe máy. Các con chip cảm biến bên trong mũ sẽ nhận biết khi nào bạn xảy ra tai nạn, vùng đầu có bị chấn thương hay không để từ đó tự động gọi xe cứu thương đến mà không cần bạn phải rút điện thoại hay chờ ngưởi qua đường dừng lại để mà trợ giúp (có thể lúc đó đã quá muộn).

Hộp đen của mũ bảo hiểm sẽ gồm có 2 bo mạch điện tử nhỏ gắn bên trong mũ, 2 máy đo gia tốc, 3 con quay hồi chuyển và chạy bằng pin. Nó sẽ liên tục ghi lại mọi thông tin trong lúc chạy xe lên một thẻ nhớ micro SD bao gồm vận tốc chạy, hướng lực tác động, sự di chuyển của đầu người lái và lực tác động mạnh hay nhẹ trong trường hợp có va đập. Thẻ nhớ này sau đó có thể được lấy ra và gắn vào máy tính để xem lại toàn bộ diễn biến những gì đã xảy ra, nhờ vào một phần mềm đồ họa giả lập hình ảnh người lái trong lúc lái xe và những tác động lên người đó khi có va đập. Những thông tin này cũng có thể giúp ích trong việc điều tra nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Hiện nay, mẫu thiết kế mũ bảo hiểm có Hộp đen này đã được chuyển cho các kỹ sư ở trường đại học Carnegie Mellon University (Mỹ) để tiếp tục nghiên cứu và phát triển. Hiện tại mỗi một bo mạch điện tử có giá lên tới 800$ nhưng vào thời điểm được thương mại hóa, nó sẽ giảm giá xuống còn 30 đến 40$ mỗi cái.


[IMG]
Theo FastCompany
Xem thêm : dinh vi xe may, dinh vi oto, dinh vi xe hoi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét