Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Thị trường định vị gps tại việt nam

Trao đổi với ông Nguyễn Tiến Mạnh, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần phát triển công nghệ Eposi, xung quanh những cơ hội phát triển thị trường thiết bị định vị GPS tại Việt Nam.

Theo quy định tại Nghị định 91/2009/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2011 các xe vận chuyển hàng hóa và hành khách phải buộc phải lắp đặt thiết bị định vị GPS. Ông có cho rằng đây chính là cơ hội để thị trường thiết bị GPS tại Việt Nam phát triển?

Trên thế giới, thiết bị định vị GPS đã được ứng dụng khá rộng rãi trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt đối với ngành giao thông vận tải. Đây là một dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cao dựa trên công nghệ viễn thông - thông tin, nền tảng hệ thống thông tin địa lý. Sử dụng thiết bị này giúp giám sát, quản lý phương tiện và người lái xe nhằm tăng hiệu quả kinh doanh, vận tải an toàn cũng như tiết kiệm được nhiều chi phí không đáng có, tối ưu hóa hoạt động của các doanh nghiệp.
Kinh doanh thiết bị GPS còn khá mới mẻ đối với thị trường Việt Nam, hiện mới chỉ có một số hãng taxi và vận tải lớn sử dụng. Dưới góc độ xã hội, thiết bị GPS giúp hạn chế tai nạn, nâng cao ý thức tự giác của lái xe khi tham gia giao thông. Cơ chế hoạt động của thiết bị GPS ứng dụng cho phương tiện giao thông theo nghị định 91 được gọi là “Thiết bị giám sát hành trình” định vị bằng vệ tinh và truyền tải các dữ liệu thu thập được trên quãng đường di chuyển về phần mềm quản lý, chúng có camera ghi lại các hình ảnh trên đường, các cổng kết nối ghi lại các thông số hoạt động của xe. Nếu lái xe gây tai nạn trên đường, cảnh sát giao thông chỉ cần xem lại thông tin trong thiết bị này cũng đủ biết là lái xe có lỗi hay không và lỗi đó như thế nào.

Ước tính cả nước có hơn 30.000 xe vận tải thuộc diện bắt buộc phải lắp đặt. Với quy định này của Nhà nước, thị trường kinh doanh thiết bị GPS thời gian tới được dự báo sẽ trở nên sôi động. Tuy nhiên, nguồn cung cấp sản phẩm thiết bị định vị GPS ở nước ta còn ít, chưa thể ngay một lúc đáp ứng được hết cho số lượng xe vận tải, bên cạnh đó hầu hết các cá nhân kinh doanh vận tải đơn lẻ chưa biết và chưa nhận thức được quy định mới này của Nhà nước.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét