Thứ Hai, 24 tháng 2, 2014

Lắp định vị giảm tải tai nạn xe khách giường nằm

Trong tuần qua, các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đã xảy ra liên tiếp. Nguyên nhân nào đã dẫn đến những vụ tai nạn đó? Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã trao đổi với báo chí xung quanh vấn đề này.

Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng liên tiếp xảy ra, ông có thể nói gì về vấn đề này?


Ông  Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT QG

Sau 3 tháng (7,8,9) và nửa đầu của tháng 10 số vụ tai nạn giảm rõ rệt, tuy nhiên trong cuối tháng 10 này đã xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng, kể cả tai nạn đường bộ và đường thủy. Đây tiếp tục lại là lời cảnh báo nữa cho nhận định giảm tai nạn giao thông ở Việt Nam chưa mang tính bền vững. Tính may rủi từng thời điểm vẫn còn. Vì vậy, ngoài việc chỉ đạo các Ban ATGT các địa phương khắc phục hậu quả tai nạn, chia sẻ khó khăn với gia đình các nạn nhân, ngay sáng nay (26/10), sau vụ tai nạn nghiêm trọng ở Lào Cai chiều tối qua, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc đã có công điện khẩn gửi Ban ATGT Lào Cai và Ban ATGT các tỉnh trong cả nước yêu cầu: tiếp tục kiểm soát chặt chẽ, đặc biệt là lực lượng tuần tra kiểm soát phải trực 24/24h ở những tuyến đường trọng điểm; tiếp tục rà soát lại điều kiện kinh doanh vận tải…


Ông có thể cho biết nguyên nhân của những vụ TNGT nghiêm trọng đó?

Vụ TNGT đường thủy xảy ra trên địa bàn Campuchia nên không do lực lượng tuần tra kiểm soát của Việt Nam. Tỉnh Bình Phước đã bắt tạm giam 2 vợ chồng chủ đò này. Qua kiểm tra cho thấy chiếc đò này đã quá cũ nát, hoạt động không có giấy phép, lái đò không có chứng chỉ chuyên môn.

Còn 2 vụ TNGT đường bộ nghiêm trọng ở Lai Châu và Lào Cai hiện đang được CSGT điều tra. Theo tôi, 2 vụ tai nạn này là do lái xe vì Cục Đăng kiểm VN cho biết cả hai chiếc xe này đều mới đăng kiểm và đạt tiêu chuẩn. Hai vụ đều xảy ra ở địa hình đồi núi quanh co nên nhiều khả năng là do tài xế không làm chủ được  tốc độ, người lái thiếu quan sát…

Thời gian vừa qua nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra liên quan đến xe khách giường nằm. Có nhiều nguyên nhân được đưa ra, nhưng có 2 giả thuyết mà nhiều người đưa ra: một là do những xe đó chạy ban đêm nên lái xe dễ buồn ngủ, hai là do thay đổi kết cấu của phương tiện nên không an toàn khi di chuyển trên đường? Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào, thưa ông?

Đúng là một loạt vụ TNGT xe khách từ đầu năm đến nay liên quan đến xe khách giường nằm, chiếm khoảng 90% số vụ tai nạn xe khách. Chúng tôi đã đề nghị với các cơ quan chức năng của Bộ GTVT nghiên cứu nguyên nhân của vấn đề trên. Trong đó, có một số vấn đề mà Uỷ ban ATGT Quốc gia đề nghị các cơ quan chức năng của Bộ GTVT cần nghiên cứu sớm. Thứ nhất là điều kiện an toàn của xe giường nằm 2 tầng có phù hợp với cơ sở hạ tầng của VN hay không?

Thứ hai là cần xem xét lại các điều kiện để chạy loại xe này, ví dụ như độ tuổi của tài xế, tay lái của tài xế (có thể phải quy định có bằng FC), tốc độ tối đa của loại xe này là bao nhiêu chứ không thể nhưng xe khách thông thường, thời gian nào xe này được chạy, cung đường nào xe này được chạy…

Thứ ba là nghiên cứu lại hoặc ra quyết định về cách sắp xếp con người và hàng hóa trên xe đúng trọng tâm. Những yêu cầu trên của Uỷ ban ATGT Quốc gia bước đầu đã nhận được câu trả lời nên chúng tôi đang nghiên cứu những giải pháp này.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra ở Lai Châu làm 5 người chết

Với tốc độ TNGT xảy ra từ đầu năm đến nay thì ông dự đoán tình hình TNGT năm nay sẽ tăng hay giảm so với năm 2012?

Khi phân tích tình hình trật tự ATGT vào thời điểm giữa tháng 10, chúng tôi đã đánh giá là TNGT năm nay sẽ giảm cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương vì thực tiễn cho thấy số vụ TNGT giảm trong tháng 7, 8, 9. Tháng 10, khả năng số vụ TNGT nghiêm trọng tăng hơn so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, với những giải pháp chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là sự vào cuộc mạnh của lực lượng tuần tra kiểm soát, kiểm soát chặt chẽ xe khách, xe container. Bên cạnh đó, chậm nhất là 15/11, Trung tâm tích hợp dữ liệu từ thiết bị định vị giám sát hành trình sẽ đi vào hoạt động thì chắc chắn vi phạm về tốc độ, hành trình sẽ giảm. Vì vậy, tôi hy vọng từ nay đến cuối năm sẽ không xảy ra những vụ TNGT như tuần vừa qua và các đơn vị vận tải sẽ lắp đặt đầy đủ thiết bị định vị và cảm biến nhiên liệu. Từ đó, 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương của năm nay sẽ giảm so với năm 2012.

Các địa phương thực hiện quyết liệt các giải pháp giảm thiểu TNGT


Ngày 26/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, đã ban hành Công điện yêu cầu Trưởng ban ATGT các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo thực hiện quyết liệt các giải pháp nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông.


Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Trưởng ban ATGT các tỉnh và thành phố trực thuộc TW chỉ đạo thực hiện quyết liệt về việc phải tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự, thanh tra giao thông nhằm đẩy mạnh công tác tuần tra lưu động để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự ATGT là nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông như việc chạy quá tốc độ, đi sai phần đường, làn đường, chở quá số người quy định (đường bộ và đường thủy)…


Bên cạnh đó, Ban ATGT các tỉnh phải tăng cường công tác quản lý, hoạt động vận tải hành khách, tổ chức kiểm tra an toàn trước khi phương tiện xuất bến. Đối với giao thông đường thủy phải tích cực kiểm tra, giám sát hoạt động chở khách, kiên quyết đình chỉ ngay phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật, phương tiện chở quá số người quy định hoặc người không đủ điều kiện quy định để điều khiển phương tiện, không đủ thiết bị cứu sinh.


Ngoài ra, các Ban ATGT cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự  ATGT nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, nhất là tuyên truyền giáo dục, kiểm tra, giám sát đối với đội ngũ lái xe khách, xe tải nặng, phương tiện thủy chở khách. Các doanh nghiệp vận tải, các cơ quan đơn vị yêu cầu lái xe phải chấp hành đúng quy tắc giao thông khi đi trên các đoạn đường đèo, dốc nguy hiểm; để phòng tránh TNGT.
website  gắn thiết bđịnh vô tô giám sát hành trình xem chi tiết tại đây
 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét